Quả bơ là loại trái cây rất phổ biến và quen thuộc với mọi gia đình, nó không chỉ được dùng làm món ăn, thức uống ngon miệng mà còn có tác dụng đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khoẻ, đặc biệt là dùng để làm đẹp rất hiệu quả. Nhiều người yêu thích loại trái cây này và sử dụng nó mỗi ngày nhưng vẫn chưa biết hết về nhũng công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khoẻ. Vậy thực sự quả bơ có tác dụng gì? Nên ăn bao nhiêu trái bơi 1 ngày? Ăn nhiều có tốt không? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm ra những câu trả lời nhé!

Quả bơ có tác dụng gì?

Quả bơ là loại trái cây có chứa nguồn dinh dưỡng rất cao, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong quả bơ có rất nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên và đặc biệt là chống oxy hoá cao giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Dưới đây là một số công dụng của quả bơ mà có thể bạn không ngờ tới.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Theo nghiên cứu hiện đại cho thấy, loại trái cây này được sở dụng để hỗ trợ cho quá trình điều trị ung thư như là: Khi bệnh nhân hoá trị hay xạ trị, quả bơ sẽ giúp giảm các tác dụng liên quan đến các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Bên cạnh đó, bơ cũng được sử dụng để ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.
  • Hỗ trợ và cải thiện sức khoẻ cho tim mạch: Theo chuyên gia, khi ăn bơ thường xuyên sẽ giúp cung cấp các Axit oleic không boã có có lợi cho tim, làm giảm mỡ máu và các nguy cơ liên quan đến tim mạch. Bơ là giải pháp giúp tăng cường các cholesterol HDL tác động tích cực đến sức khoẻ của tim mạch và hệ tim mạch. Trong bơ chứa nhiều kali giúp cân bằng các chất điện giải hay nước trong cơ thể, giúp hoạt động của tim mạch luôn được ổn định.
  • Qủa bơ giúp làm giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ: Sử dụng bơ sẽ được bổ sung Kali vào trong cơ thể, góp phần làm giảm huyết áp và ổn định huyết áp, đặc biệt phòng ngừa cho bệnh nhân bị mắc bệnh cao huyết áp giamr các cơn đau tim hay đột quỵ.
  • Giúp chống lão hoá da: Theo nghiên cứu cho thấy, trong bơ chứa các axit béo thiết yếu (EFA) có tác dụng trì hoãn và chống lão hoá da rất tốt, đặc biệt EFA còn ức chế sự hình thành của các nếp nhăn. Hơn thế nữa, quả bơ giúp tăng lượng colagen trong da, giúp da luôn sáng bóng và căng mịn, níu giữ tuổi thanh xuân cho các chị em.
  • Tốt cho não bộ, tăng khả năng nhận thức của não:  Trong quả chứa chứa các vitamin E và các chất béo không bão hoà có tác dụng thúc đẩy khả năng nhận thức của não bộ. Đặc biệt, vitamin E trong bơ và các chất chống oxy hoá giúp gảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người trung niên và người cao tuổi.
  • Hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường: Bơ rất giàu chất béo không bão hoà rất tốt cho các chế độ ăn kiêng của người bị tiểu đường. Đặc biệt các chất xơ có trong bơ giúp nuôi các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hoá, đường ruột, giúp trao đổi chất dễ dàng hơn và tốt hơn, có lợi cho việc làm giảm các lượng đường trong máu, giảm Cholesterol LDL, giảm Triglyceride máu và làm tăng Cholesterol HDL.
  • Giúp xương chắc khoẻ và giảm các dấu hiệu về viêm khớp: Thịt bơ chứa các khoáng chất boron, tăng cường khả năng hấp thụ, chuyển hoá canxi và tăng cường những lợi ích cho xương. Vitamin K trong thịt bơ giúp chắc khoẻ xương, thúc đẩy sự hình thành cương và phòng chống loãng xưỡng rất hiệu quả. Đặc biệt bơ còn giúp cải thiện các dấu hiện về viêm khớp.
  • Chăm sóc da, làm đẹp: Các chất oxy hoá trong bơ giúp làm chậm tiến trình và ức chế lão hoá gia. Vitamin E và C trong bơ giúp làm giảm những vết nhăn trên da mặt, đem lại sự căng bóng cho da, acid oleic trong bơ  giúp dưỡng ẩm và cấp ẩm, đem lại làn da mịn màng. Vì bơ rất tốt cho da mặt nên các công ty mỹ phẩm thưởng ưu tiên sử dụng nguyên liệu này để chiết xuất ra các loại mặt nạ, các mỹ phẩm dưỡng da từ bơ. Các tác dụng mà bơ đem lại thật sự đáng để sử dụng. Bơ là sự lựa chọn mà chị em chúng ta không nên bỏ qua.

Nên ăn bao nhiêu trái bơ một ngày? Ăn nhiều có tốt không?

Mặc dù quả bơ rất tốt cho sức khoẻ và sắc đẹp nhưng theo các chuyên gia chúng ta không nên quá làm dụng mà một ngày chỉ nên ăn nửa trái bơ là đủ. Vì bơ chứa nhiều chất béo, nếu bạn sử dụng quá nhiều thì sẽ dẫn đến nguy cơ tích tụ nhiều chất béo, tăng cân mất kiểm soát.

Để phát huy tối đa những lợi ích của bơ thì chúng ta nên ăn đúng cách và đúng lượng bơ mỗi ngày. Theo các lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ thì các bạn nên sử dụng bơ vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn từ 1 dến 2 tiếng để giảm tích tụ các chất béo. Nhưng nếu bạn muốn tăng cân thì có thể sử dụng bơ sau bữa ăn thì 1 đến 2 tiếng. Không nên ăn bơ vào buổi tối vì sẽ dễ tăng cân hơn là buổi sáng.

Ăn nhiều bơ sẽ rất tốt nhưng với điều kiện bạn nên tập thể dục thường xuyên để dễ tiêu thụ các chất trong bơ hơn. Nên chế biến ra các món ăn từ bơ thay vì ăn sống để thay đổi khẩu vị thường xuyên.

Lưu ý: Những đối tượng dưới sau nên hạn chế sử dụng nhiều quả bơ: Người bị dị ứng với các thành phần có trong quả bơ, người  có vấn đề về gan, người đang bị béo phì và đang trong chế độ ăn kiêng, phụ nữ cho con bú.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về quả bơ, với những chia sẻ trên những ai thích ăn bơ và thường xuyên ăn bơ có thể biết được quả bơ có tác dụng gì? Nên ăn bao nhiêu trái bơ 1 ngày? ăn nhiều có tốt không? Từ đó sẽ có chế độ ăn uống phù hợp nhất để đem lại hiệu qủa dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ.