Quả xoài là một loại trái cây rất phổ biến và được ưa thích tại Việt Nam, nó được dùng để chế biến rất nhiền món ngon như làm nước ép, sinh tố, làm bánh, làm mứt hay ăn không cũng ngon. Xoài được trồng nhiều với đa dạng giống khác nhau và mỗi mùa thu hoạch cho trái cũng rất nhiều nên giá thành cũng tương đối dễ mua, nhiều gia đình vẫn mua về ăn mỗi ngày như là một món tráng miệng lý tưởng. Mặc dù được yêu thích và sử dụng nhiều nhưng không phải ai cũng biết được những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khoẻ. Vậy thực sự quả xoài có tác dụng gì? Nên ăn bao nhiêu trái xoài 1 ngày? ăn nhiều có tốt không? Tham khảo ngay bài viết này để hiểu hơn về loại quả trái cây quen thuộc và bổ dưỡng này nhé.

Quả xoài có tác dụng gì?

Quả xoài thường có vị chua, khi chín thì sẽ ngọt, tuỳ theo từng giống xoài mà vị chua ngọt này sẽ chênh nhau ít nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong quả xoài có chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, B6, C, E, và các khoáng chất như: biotin, caroten, pantotenic axit, niacin, folacin; canxi, sắt, phospho, kali, natri, đồng, magie, kẽm, selen. Điển hình là nguồn protein, lipit, gluxit và nhất là tiền vitamin A (caroten) chứa nhiều hơn các loại quả thông thường khác. Đặc biệt quả xoài còn được xem là nguồn bổ sung Vitamin C và A tốt nhất trong các loại quả. Dưới đây là một số tác dụng của quả xoài đối với sức khoẻ có thể bạn chưa biết:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Những bệnh nhân bị đái tháo đường ăn xoài rất tối, với các dưỡng chất và dinh dưỡng có quả xoài sẽ giúp phòng ngừa võng mạc tiểu đường, chữa đái tháo đường và chữa được cả những biến chứng của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên vì xoài có sẵn lượng đường nên ăn với lượng vừa phải thôi, nếu ăn quá nhiều thì cũng có thể gây phản tác dụng.
  • Giúp phòng ngừa và ngăn chặn bệnh ung thư: Ăn xoài nhiều có thể chống ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt bởi trong xoài chứa nhiều chất có lợi như quercetin, fisetin, astragalin, gallic có khả năng chống lại sự oxy hóa. Ngoài ra chất pectin hòa tan có trong xoài cũng giúp ngăn ngừa tế bào ung thư hình thành. Vitamin C giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. 
  • Tốt cho gan: Lượng chất sắt dồi dào có trong quả xoài sẽ tốt cho gan của bạn, giúp gan duy trì sự khỏe mạnh, góp phần ngăn cản rối loạn gan vì nó tăng tốc tiết acid mật và làm sạch nhiễm khuẩn ruột.
  • Giúp giảm cân: Với chị em phụ nữ, xoài chín chứa nhiều chất sắt, khi ăn xoài chín sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt. Ngoài ra, xoài còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp có cảm giác no lâu. Trong xoài chứa nhiều chất xơ giúp đốt cháy nhiều calo và hỗ trợ giảm cân. Xoài chín dù có vị ngọt nhưng lại chứa ít calo, giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn, giảm lượng đường glucose và cholesterol trong máu, là thực phẩm được các bạn giảm cân ưu tiên lựa chọn.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ tiêu hoá: Vitamin C và các nguyên tố vi lượng như Magne, Kali, Photpho chứa trong xoài giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, các chất xơ chứa trong xoài giúp ngăn ngừa táo bón, giúp hệ tiêu hoá hoạt động linh hoạt.
  • Quả xoài được sử dụng để làm đẹp: Vitamin C trong xoài giúp kích thích quá trình sản xuất collagen cho da, giúp chống lão hoá, da săn chắc, thu nhỏ lỗ chân lông và mịn màng. Ngoài ra, trong xòai chứa chất oxy hoá zeaxanthin, lutein bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV gây hại cho làn da. Ngoài ra quả xoài còn được dụng để làm mặt nạ đắp cho da và các sản phẩm dưỡng da.
  • Cải thiện thị giác: Quả xoài có chứa Vitamin A, đây là một dưỡng chất tốt cho mắt giúp sáng mắt và mang lại cho bạn một đôi mắt sáng khoẻ.
  • Tốt cho não bộ: Vitamin B6 có trong xoài là chất rất tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, ngoài ra còn giúp thúc đẩy nhận thức, cải thiện trí nhớ và sự tập trung.
  • Làm giảm huyết áp: Ăn xoài thường xuyên có thể giúp bạn hạ huyết áp vì trong quả xoài có hàm lượng kali cao giúp điều chỉnh huyết áp hiệu quả.
  • Bổ sung chất sắt: Nếu bạn đang thiếu sắt và cần bổ sung sắt thì ăn xoài là một trong những cách rất hiệu quả. Theo các nghiên cứu, quả xoài chứa lượng chất sắt gấp 3 lần so với những hoa quả khác cho nên nó là giải pháp tự nhiên cho những người bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra trong xoài còn có Vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt. Chính vì thế những phụ nữ đang mang thai và người thiếu máu cần phải ăn xoài thường xuyên để giúp tăng hemoglobin trong máu, đây là chất giúp giữ sắt trong máu. Ngoài ra phụ nữ mãn kinh ăn quả xoài sẽ giúp tăng lượng chất sắt và canxi cùng một lúc.

Nên ăn bao nhiêu trái xoài một ngày là đủ?

Quả xoài là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đem lại lợi ích cho sức khoẻ. Chính vì thế các chuyên gia rất khuyến khích bạn ăn xoài, tuy nhiên cần ăn đúng cách và đúng lượng phù hợp thì mới đạt được hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất. Theo chuyên gia dinh dưỡng, một ngày bạn nên ăn một quả xoài là đủ, nếu ăn nhiều quá lượng cho phép bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy, tăng đường huyết, bị dị ứng hoặc là vị viêm da tiếp xúc vì trong quả xoài có chứa một hóa chất gọi là urushiol, gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với chất này. Khi đó, da của họ dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp.

Lưu ý là không được ăn lúc đói vì vị chua có trong xoài thường có hàm lượng axit khá là cao. Nếu bạn ăn trong lúc bụng trống rỗng có thẻ gây nên kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột gây viêm loét dạ dày tá tràng. Đặc biệt những đối tượng sau đây không nên sử dụng xoài nhiều: người có cơ địa dị ứng với xoài, người mắc những bệnh ngoài da và người bị hen suyễn, người bị bệnh thận…

Trên đây là những kiến thức cơ bản về quả xoài dành cho những ai yêu thích loại quả này sẽ biết được quả xoài có tác dụng gì? Nên ăn bao nhiêu trái xoài 1 ngày? Ăn nhiều có tốt không? từ đó có cách ăn xoài phù hợp hơn để sức khoẻ hấp thu được chất dinh dưỡng tuyệt đối từ quả xoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *