Vú sữa được xem là loại quả rất tốt cho sức khỏe của con người nhờ vào lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Tuy nhiên, với cơ thể của bà bầu, loại quả này có thực sự tốt hay không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, cũng như tìm hiểu Bà bầu ăn vú sữa có tốt không? Có tác dụng gì?

Bà bầu có nên ăn vú sữa trong giai đoạn mang thai không?

Khoa học đã chứng minh rằng, trong vú sữa có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin có lợi như protein, lipit, carbohydrate, một số vitamin A, B1, C,… Đây là những khoáng chất thiếu yếu mà bà bầu bắt buộc phải bổ sung trong thời kỳ mang thai. Chính vì thế, vú sữa hoàn toàn mang đến những lợi ích vô cùng tốt đến sức khỏe của bà bầu, mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến thai nhi.

Bà bầu ăn vú sữa có tác dụng gì?

Để nói được hết tất cả những tác dụng của vú sữa trong một bài viết chắc chắn là không đủ. Dưới đây là một số công dụng tiêu biểu nhất mà vú sữa mang lại đối với sức khỏe của bà bầu:

  • Cung cấp lượng gluxit thiết yếu: Đối với cơ thể của con người, nồng độ glucose chiếm đến 60%. Chính vì thế, nếu thiếu gluxit, cơ thể sẽ rất dễ bị mệt mỏi, trở nên thiếu sức sống và có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Điều này hoàn toàn không tốt cho bà bầu. Với lượng gluxit dồi dào, vú sữa là một loại trái cây giúp bà bầu có thể bổ sung gluxit tự nhiên.
  • Bổ sung sắt và canxi : Sắt và canxi là hai dưỡng chất vô cùng quan trọng trong quá trình tạo máu và xương. Thiếu sắt và canxi sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi, đồng thời gây lên tình trạng thiếu máu, mệt mỏi đối với người mẹ. Theo các nghiên cứu khoa học, trong 100mg vú sữa có chứa tới 14,65 mg canxi và 2,33 mg sắt.
  • Chính vì thế, việc ăn vú sữa hàng ngày sẽ bổ sung một lượng sắt và canxi cần thiết một cách tự nhiên cho cơ thể, tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý chỉ ăn một lượng vừa đủ, khoảng 100-200g vú sữa mỗi ngày.
  • Duy trì sức khỏe tim mạch: Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn vú sữa thường xuyên sẽ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với phụ nữ trong giai đoạn mang thai.
  • Tăng miễn dịch cơ thể: Không chỉ có hương vị ngọt ngào, vú sữa còn có khả năng làm tăng đề kháng cơ thể thông qua việc cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể như photpho, kali, magie, vitamin A, B1, B2, B3, axit malic,…
  • Đặc biệt, trung bình cứ 100g vú sữa sẽ có tới 34,7 mg vitamin C, tương đương với 57% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Đây không chỉ là những dưỡng chất tuyệt vời giúp tăng khả năng miễn dịch, chống oxy hóa mà còn giúp mẹ bầu cảm thấy ngon miệng hơn trong thời kỳ thai nghén.

Nên ăn bao nhiêu vú sữa là đủ? ăn khi nào?

Mặc dù vú sữa là một loại quả giúp bổ sung một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ, các mẹ bầu cũng cần lưu ý chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, khoảng 100-200g mỗi ngày để tránh nguy cơ bị táo bón. Trước khi ăn, bạn nên nắn đều cho vú sữa mềm ra để có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị ngọt ngào của loại quả này.

Không nên cạo sát vỏ vú sữa vì những chất này có thể gây chứng khó tiêu cho cơ thể. Để thay đổi hương vị, bạn cũng có thể chế biến vú sữa thành các món khác nhau, kết hợp vú sữa với các loại hoa quả khác nhau, tránh cho bà bầu cảm giác bị ngán.

Ngoài ra, những phụ nữ mắc chứng tiểu đường thai kỳ và dị ứng với vú sữa cũng cần cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Kinh nghiệm chọn vú sữa ngon mà ai cũng nên biết

Giống như các dòng hoa quả khác, tiêu chí đầu tiên để chọn lựa vú sữa chính là độ tươi ngon của sản phẩm. Khi chọn vú sữa, bạn hãy để ý đến phần cuống, lựa chọn những quả có phần cuống còn tươi, vỏ quả có độ đàn hồi tốt.

Không nên lựa chọn những quả cứng ở cuống và mềm nhũn ở phần dưới vì những quả vú sữa này thường bị thu hoạch lúc còn xanh và không ngon. Ngoài ra, để ý màu sắc cũng bên ngoài cũng là một trong những mẹo để lựa chọn vú sữa ngon. Hãy lựa chọn những quả bóng nhẵn, màu sáng đục và có màu hơi nâu ở đáy vì những quả này đã chín, còn tươi và thường có vị ngọt và thơm hơn những quả còn lại.

Trên đây là những lợi ích của quả vú sữa đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Hy vọng qua những chia sẻ này, mẹ bầu đã có thêm những tips để lựa chọn thực phẩm tươi ngon và cân bằng dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và đón đọc bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt.