Chuối là một loại trái cây rất phổ biến và hầu như thường xuyên xuất hiện trong thực đơn ăn uống của mọi người, bởi vì nó không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng cho sức khoẻ. Rất nhiều người thích ăn chuối và ăn nó mỗi ngày nhưng lại không thực sự hiểu về tác dụng của chuối cũng như những giá trị thực sự mà nó đem lại cho sức khoẻ. Hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới để biết được thật sự ăn nhiều chuối có tác dụng gì? có tốt không? một ngày nên ăn bao nhiêu là đủ? 

Tác dụng của việc ăn nhiều chuối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả chuối chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng mà một qủa chuối đem lại cho chúng ta rất đáng kể. Thông thường một quả chuối sẽ chứa 110 calo, 5 gr chất béo, 27 gr carbohydrate, 3 gr chất xơ, 14 gr đường, 25% vitamin B6, 1 gr protein, 16% mangan, 14% vitamin C, 12% chất xơ, 10% biotin, 10% chất đồng và 8% magiê… Đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể. Ăn nhiều chuối sẽ đem lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ như:

  • Cải thiện trí nhớ, tăng cường sự phát triển của não bộ: Chất Kali và vitamin B có nhiều trong chuối là tác nhân giúp tăng cường khả năng hoạt động của não bộ, ăn nhiều chuối sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, tỉnh táo hơn và giảm căng thẳng.
  • Hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả: Chuối với hàm lượng chất xơ cao giúp giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá, di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa nhanh hơn – ngăn ngừa trào ngược. Ngoài ra còn có tác dụng cân bằng độ kiềm pH trong dạ dày và tăng cường lớp nhầy bảo vệ, giảm đau dạ dày. Chuối có thể ăn sau khi tiêu chảy vì giúp phục hồi mọi khoáng chất bị mất.
  • Bổ sung năng lượng cho cơ thể: Chuối có chứa hàm lượng đường khá cao đặc biệt là chuối chín nên khi bạn ăn nhiều chuối sẽ giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.
  • Tăng lượng máu cho người bị thiếu máu: Trong thành phần của chuối có chứa hàm lượng chất sắt rất cao có tác dụng giúp sản sinh nhiều lượng hemoglobin cung cấp lượng máu nhiều hơn đi nuôi cơ thể.
  • Duy trì huyết áp, tốt cho tim mạch: Chuối với nhiều dưỡng chất và vitamin có tác dụnggiúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ
  • Bổ sung dinh dưỡng và tăng cường hàm lượng miễn dịch: Ăn chuối sẽ giúp bạn hạ thân nhiệt và cảm giác mát hơn. Vì vậy loại hoa quả này rất tốt với người đang bị sốt, và tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Hỗ trợ giảm cân: Chuối giúp kiềm chế các cảm giác thèm ăn, duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định nên giúp giảm cân hiệu quả, an toàn.
  • Dùng đề làm đẹp da: Chuối cấp nước cho cơ thể, với nhiều dưỡng chất và vitamin, chuối còn giúp chăm sóc da hiệu quả, cung cấp độ ẩm cho da, làm trắng da và mịn da

Ngoài ra chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ mà bạn có thể không ngờ tới. Nhưng tốt nhất là bạn nên ăn chuối chín, vì trong chuối chín có chứa 90% sucrose và 7% tinh bột. Sucrose là một sự kết hợp của glucose và fructose nên được cơ thể hấp thu nhanh hơn. Điều này có tác động lớn hơn đến insulin và đường huyết. Bên cạnh đó chuối chín có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn, có tác dụng cải thiện sức khoẻ, chống bệnh tật hiệu quả hơn. Đặc biệt là những quả chuối chín với vài đốm nâu hoặc đen trên vỏ, vì đây là những quả sản sinh lượng lớn nhất của yếu tố hoại tử khối u (TNF) và có nhiều chất giúp cải thiện chức năng của bạch cầu hơn những quả thường, đó là theo nghiên của của các chuyên gia Nhật Bản.

Ăn nhiều chuối có tốt không? Một ngày nên ăn bao nhiêu là đủ?

Như đề cập ở trên, quả chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều chuối một ngày vì có thể sẽ gây ra nhiều tác hại không mong muốn như rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Ngoài ra còn có một số nguy cơ tiềm ẩn khác từ việc ăn quá nhiều chuối 1 ngày bạn cần lưu ý. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 2 quả chuối là tốt nhất, với lượng dưỡng chất có trong chuối được nạp vào cơ thể mỗi ngày sẽ giúp sức khoẻ bạn được cải thiện đáng kể.

Lưu ý không nên ăn chuối vào buổi sáng vì ăn một quả chuối khi đói bụng không tốt cho sức khỏe. Ăn chuối vào buổi sáng sẽ rất dễ gây ra các tình trạng như tăng lượng đường trong máu, gây mệt mõi, buồn ngủ và ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Những đối tượng dưới đây nên cẩn trọng với việc ăn chuối:

  • Bệnh nhân tim mạch: thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta- làm cho hàm lượng kali trong máu tăng, ăn chuối nhiều sẽ làm lượng kali trong máu tăng
  • Bệnh nhân bị thận: Lượng kali nhiều có trong chuối có thể gây hại cho những người bị tổn thương thận

Trên đây là những kiến thức cơ bản về việc ăn chuối, ăn nhiều chuối có tác dụng gì? Có tốt không? Một ngày nên ăn bao nhiêu là đủ? Hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ biết cách ăn chuối phù hợp nhất để đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ.