Rau xanh là một thực phẩm rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày và tốt cho sức khoẻ, nó cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất góp phẫn hỗ trợ cải thiện sức khoẻ và đẩy lùi nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bạn có thể dễ dàng bổ sung rau xanh trong thực đơn mỗi bữa ăn bằng nhiều loại rau xanh khác nhau vừa giúp bữa ăn thêm ngon miệng vừa đem lại nhiều ích lợi cho sức khoẻ. Nhiều người còn xem việc ăn rau xanh như là giải pháp giúp giảm cân và đẹp da hiệu quả. Vậy thực sự ăn nhiều rau xanh có tác dụng gì? Có tốt không? Hãy tham khảo bài viết bên dưới để hiểu hơn về thực phẩm quen thuộc này nhé.

 Ăn nhiều rau xanh có tác dụng gì?

Trong rau xanh chứa các loại Vitamin và chất xơ phong phú và dồi dào, những dưỡng chất mà cơ thể không thể thiếu. Rau xanh không những giúp bữa ăn thêm ngon miệng mà còn mang lại một cơ thể khoẻ mạnh và ngăn ngừa bệnh. Dưới đây là một số tác dụng đặc biệt của việc ăn rau xanh:

  • Rau xanh hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Một số loại rau xanh như mồng tơi, rau má, cải xoăn,… chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư và giúp làm giảm lượng đường trong cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Tốt cho tim mạch: Theo nghiên cứu khoa học và các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng rau xanh mỗi ngày sẽ giúp giảm các cholesterol có hại cho cơ thể và tăng các cholesterol có lợi cho cơ thể. Rau xanh tăng cường sức khoẻ cho tim mạch và ngăn ngừa các bệnh về tim.
  • Bảo vệ đôi mắt khoẻ mạnh: Hàm lượng lutein và zeaxanthin dồi dào trong rau xanh giúp cải thiện thị lực và bảo vệ đôi mắt bạn luôn sáng khoẻ, ngăn ngừa các bệnh về mắt. Đặc biệt, rau xanh còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà, đục thuỷ tinh thể, giảm thị lực,…
  • Giảm cân hiệu quả và an toàn nhờ vào rau xanh: Rau xanh giúp cơ thể giảm bớt lượng mỡ thừa và kiểm soát cân nặng hiệu quar.
  • Ăn nhiều rau xanh giúp ngăn ngừa và chữa trị các bệnh vè dạ dày, đường ruột, máu,… Mỗi loại rau giúp phòng ngừa chữa trị mỗi bệnh khác nhau. Rau xanh rất tốt cho sức khoẻ, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Da đẹp tự nhiên nhờ vào rau xanh: Ăn nhiều rau xanh giúp cho làm da sáng mịn, ngăn ngừa lão hoá da và giúp tái tạo làn da khoẻ mạnh. Nhiều rau xanh có tác dụng thanh lọc, mát cơ thể giúp làn da luôn được giữ ẩm và đẹp tự nhiên.

Ăn nhiều rau xanh có tốt không? Ăn bao nhiêu rau xanh một ngày là đủ? 

Rau xanh là thực phẩm “ vàng“ của các loại thực phẩm bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khoẻ của mỗi người. Rau xanh rất dễ ăn, bạn có thể ăn sống hoặc chế biến các món khác nhau như luộc, xào,… Mặc dù ở trạng thái nào, rau xanh vẫn cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể một cách tối đa nhất. Mặc dù rau xanh thật sự rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải cái gì cũng sử dụng quá nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên ăn đa dạng các loại rau xanh để bổ sung nhiều dưỡng chất khác nhau cho cơ thể, không nên ăn quá nhiều một loại rau xanh vì sẽ làm dư thừa các lượng dinh dưỡng gây nên các bệnh có hại cho sức khoẻ. Một số tác hại của việc ăn nhiều rau xanh có thể bạn chưa biết như:

  • Gây thiếu chất: Ăn nhiều rau xanh và ít các món chính sẽ bị dư thừa chất xơ và gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo.
  • Dễ bị sỏi thận: Những người bị thận mãn tính không nên ăn nhiều rau, đặc biệt là cải bó xôi, cần tây, cà chua…vì rau xanh có tính kiềm khi kết hợp với thực phẩm có lượng canxi nhiều có thể gây sỏi.
  • Ảnh hưởng đến lượng máu trong cơ thể: Có một số loại rau khi ăn quá nhiều chúng lại làm cho hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao gây nguy hiểm đối với người bị bệnh tiểu đường.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu thế giới thì một ngày chúng ta nên tiêu thụ tối đa 400g rau xanh. Các chuyên gia khuyên rằng, các bạn nên ưu tiên các thực phẩm rau sạch, organic để bảo vệ sức khoẻ. Vì thế bạn có thể thường xuyên sử dụng rau xanh để tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên hãy ăn một cách khoa học và nghe theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp và phát huy hết dưỡng chất của rau xanh.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về rau xanh cũng như việc ăn nhiều rau xanh có tác dụng gì? Có tốt không? Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp những ai đang ăn thực phẩm này thường xuyên biết được tác dụng thật sự cũng như cách ăn đúng của nó từ đó biết cách ăn uống phù hợp hơn để tốt cho sức khoẻ.