Xem với cỡ chữ TăngGiảmReset
Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố chính thức đi vào hoạt động Rút ngắn đường đến chính quyền điện tử
20/06/2017 - 09:20

Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố tại địa chỉ http://dichvucong.haiphong.gov.vn chính thức đi vào hoạt động từ sáng 11-5-2017. Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng là đơn vị trực tiếp quản lý, tổ chức vận hành, khai thác cổng dịch vụ công này. Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, việc thành lập Cổng dịch vụ công trực tuyến chính là bước đi đầu trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử của Hải Phòng.

Tháo gỡ nhanh vướng mắc


Ông Trần Văn Thực (ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo) có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang làm trang trại. Tuy nhiên, gia đình ông lúng túng trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi. Trong phiên đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức cuối tháng 12-2016 vừa qua, những vướng mắc, khó khăn của ông Thực được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Quốc Ka giải đáp, hướng dẫn tận tình chu đáo.

Trường hợp của ông Thực chỉ là một trong hàng trăm ý kiến, kiến nghị được các cơ quan chức năng của thành phố giải đáp, hướng dẫn, giải quyết từ tháng 5-2014 đến nay. Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông Hoàng Duy Đỉnh cho biết, phiên đối thoại trực tuyến đầu được tổ chức từ năm 2014 có chủ đề về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử thành phố, đến nay đối thoại trực tuyến là hoạt động thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng. Theo đó, định kỳ 6 tháng, lãnh đạo UBND thành phố tham gia đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố, trực tiếp trả lời các câu hỏi của tổ chức, doanh nghiệp và người dân; định kỳ 2 tháng tổ chức phiên đối thoại của lãnh đạo sở, ngành, UBND quận, huyện.

Hoạt động đối thoại trực tuyến được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương để các cá nhân, doanh nghiệp gửi ý kiến, kiến nghị tới cơ quan chức năng. Lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị mà các cá nhân, doanh nghiệp gửi đến qua mạng in-tơ-nét. Đến nay, 7 kỳ đối thoại, kỳ nào cũng thu hút lượng lớn người dân theo dõi, với số lượt truy cập từ 6.000 đến hơn 10.000 lượt mỗi phiên. Điều đó cho thấy sức “nóng” và nhu cầu của việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn của công dân, tổ chức ngày càng trở nên cấp thiết.

Tại các cuộc đối thoại trực tuyến, không có những bài phát biểu chuẩn bị sẵn và nghi thức dài dòng. Thay vào đó là sự trao đổi thẳng thắn, những chia sẻ khó khăn, bức xúc với các cá nhân, doanh nghiệp; xác định trách nhiệm của ngành chức năng và thời hạn giải quyết rõ ràng… Hội nghị là cuộc đối thoại mở với cách tiếp cận đổi mới. Các nhóm lĩnh vực luôn “nóng” như: đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất; khám, chữa bệnh; cải cách hành chính…đều được đưa ra, trao đổi thẳng thắn, phân tích khách quan, làm rõ nguyên nhân vướng mắc, đề ra hướng giải quyết.

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhận định, những phiên đối thoại trực tuyến giúp thành phố có thêm kênh thông tin hai chiều, kênh tiếp dân hiện đại trên mạng internet. Đặc biệt, chương trình đối thoại trực tuyến của Sở Thông tin- Truyền thông tạo điều kiện để lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện có thể nhanh chóng tiếp nhận và trực tiếp trả lời, giải đáp các câu hỏi, tháo gỡ vướng mắc của các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước. Đây cũng là phương thức mới, giúp tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của trung ương và thành phố đến với người dân trong thời đại internet đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay.

Diễn đàn giao tiếp hiệu quả cao

Từ thành công của các phiên đối thoại trực tuyến, Cổng dịch vụ công trực tuyến chính thức đi vào hoạt động tạo “Kênh tiếp dân hiện đại” và hiệu quả cao của chính quyền các cấp. Đây chính là một trong những giải pháp rút ngắn đường đến chính phủ điện tử của Hải Phòng. Cổng dịch vụ công trực tuyến cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt trên môi trường mạng. Bảo đảm cung cấp thông tin một cách tự động và trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép; người dân có thể thông qua mạng internet kiểm tra, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ. Đồng thời triển khai hình thức sử dụng dịch vụ bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả dịch vụ công trực tuyến.

Hiện, các bước xây dựng chính quyền điện tử thành phố đang tiến những bước vững vàng. Ngô Quyền và Hồng Bàng là hai quận được UBND thành phố chỉ đạo triển khai thí điểm xây dựng mô hình chính quyền điện tử, trong đó có việc áp dụng mô hình “một cửa điện tử” giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền quản lý. Theo Phó giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông Phạm Văn Tuấn, đến nay, quận Hồng Bàng cơ bản thực hiện 8/10 nhiệm vụ đề ra. Hệ thống “một cửa điện tử” của quận và 8 phường, với phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được đưa vào hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện tại, bộ phận “một cửa” của quận giải quyết 72 dịch vụ trực tuyến (đạt 100% số dịch vụ công liên quan đến tổ chức, công dân) trong số 114 dịch vụ công. Tại bộ phận “một cửa” của các phường có 90 dịch vụ công trực tuyến thuộc 11 lĩnh vực đều đạt mức độ 3. Còn ở quận Ngô Quyền, hoàn thành 201/237 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và đưa vào sử dụng tại Văn phòng UBND quận và các phường. Kiến trúc chính quyền điện tử của quận Ngô Quyền cũng được điều chỉnh phù hợp Khung kiến trúc 1.0 của quốc gia và khung kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố.

Những tiện ích mà các tương tác trực tuyến mang lại trong cải cách hành chính công chính là những minh chứng thuyết phục để lộ trình xây dựng chính quyền điện tử thành phố tiếp tục thực hiện những hạng mục mới. Trong đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến là một trong những bước rút ngắn hơn đường đến chính phủ điện tử trong tương lai không xa của thành phố Cảng.

4 cấp độ phát triển của chính quyền điện tử
1- Thông tin: Chính quyền, người dân và doanh nghiệp có thể trao đổi thông tin với nhau bằng các phương tiện điện tử, như internet hoặc mạng nội bộ.
2- Tương tác: Chính quyền, người dân và doanh nghiệp có thể trao đổi thông tin thông qua nhiều ứng dụng khác nhau: qua internet, thư điện tử để liên lạc và trao đổi dữ liệu, sử dụng các công cụ tra cứu, tải xuống các biểu mẫu và tài liệu.
3- Giao dịch: Các giao dịch có thể thực hiện mà không cần đến cơ quan hành chính; các giao dịch không cần sử dụng tài liệu bằng giấy.
Ví dụ: Đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, các dịch vụ mua bán trực tuyến…
4- Chuyển hóa: Các giao dịch hoàn toàn sử dụng trên internet, từ việc gửi hồ sơ, nhận kết quả hoặc thanh toán phí…
4 lợi ích người dân được hưởng từ chính quyền điện tử
- Tiếp cận với cơ quan công quyền một cách nhanh hơn, hiệu quả hơn; giảm thời gian, công sức; giảm chi phí trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
- Được giám sát hoạt động của bộ máy công quyền thông qua việc công khai hóa, minh bạch hóa hoạt động của bộ máy; công khai các thủ tục hành chính và chi phí trong các mối quan hệ tương tác với chính quyền.
- Có thể tham gia xây dựng chính sách, đóng góp vào quá trình xây dựng luật pháp, quá trình điều hành của chính quyền một cách tích cực.
- Hiệu quả về kinh tế, xã hội mà chính quyền điện tử mang lại chính là lợi ích chung của thành phố, trong đó có lợi ích của mỗi người dân.
Nguồn Cổng TTĐT Sở TT&TT
  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào